Phong trào “Dạy tốt - Học tốt” là một trong những hoạt động
trọng tâm của các nhà trường hiện nay. Đây không chỉ là một khẩu hiệu, mà còn
là kim chỉ nam thúc đẩy chất lượng giáo dục, tạo nên môi trường học tập và giảng
dạy tích cực, hiệu quả.
Về phía giáo viên:
“Dạy tốt” không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà
còn bao gồm phương pháp giảng dạy sáng tạo, tận tâm và khả năng thấu hiểu học
sinh. Một người thầy giỏi không chỉ giúp học sinh hiểu bài mà còn truyền cảm hứng,
khơi gợi niềm đam mê học tập. Các thầy cô luôn nỗ lực đổi mới phương pháp giảng
dạy, ứng dụng công nghệ hiện đại và vận dụng các tình huống thực tế để bài học
trở nên sinh động hơn.
Về phía học sinh:
“Học tốt” là mục tiêu mà mỗi học sinh đều hướng tới. Điều
này không chỉ thể hiện ở điểm số cao, mà còn là sự chủ động trong học tập, tinh
thần sáng tạo, và thái độ học tập nghiêm túc. Học sinh cần biết cách tự học,
tìm kiếm thông tin và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Có thể nói, phong trào thi đua
“Dạy tốt - Học tốt” ở trường TH-THCS Lê Khắc Cẩn đã thực sự trở thành phong
trào thi đua sôi nổi góp phần tích cực trong việc nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử, tinh thần tự học và tính sáng tạo
của đội ngũ nhà giáo. Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng về
“Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với thực hiện chỉ thị 05 -
CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh, Ban Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và Công đoàn Ngành kêu gọi
toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo trong ngành tiếp tục đẩy mạnh và nâng
cao hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”.
Trong năm học 2023-2024, dưới sự
quản lý chỉ đạo rất quyết liệt của các đ/c trong BGH và kết hợp với đội ngũ giáo viên tâm huyết nhiệt
tình hăng say với nghề, trường TH-THCS Lê Khắc Cẩn đã ghi dấu ấn mạnh
mẽ với phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, mang lại nhiều kết quả tích cực cả về
thành tích lẫn sự phát triển toàn diện của thầy và trò.
Học sinh bứt phá, giáo viên sáng tạo:
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, học sinh của trường đã đạt
26 giải cấp huyện và 3 giải cấp thành phố trong các cuộc thi học sinh giỏi.
Trong đó: Các môn văn hoá khối 9: 19 giải (0
nhất; 8 nhì; 5 ba; 6 khuyến khích). Năm trước đạt 11 giải (1 nhất; 3 nhì; 3 ba;
4 khuyến khích)
+ KHKT: 03 giải ( 02 Nhì, 01 ba). Năm trước 02 giải
khuyến khích.
+ Sơn ca: 02
giải ba ( Năm trước 01 giải ba).
+ TDTT: 02 giải ba.
+ HSG cấp thành phố đạt 03 giải: 02 giải ba
TDTT và 01 giải KK môn ( GDCD 9).
+ Đạt 02 giải Nhì, 01 giải ba hội thi làm đồ dùng dạy học số do Phòng giáo dục tổ chức ( của các thầy/ cô: Ánh Hồng, Cường, Toan, Họa,
Lan, Phiến, Q.Hoa).
Không
chỉ có học sinh tỏa sáng, đội ngũ giáo viên cũng là những người hùng thầm lặng
phía sau:
+ Thầy giáo Phạm Văn Toàn – HT nhà trường được tặng
Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, đã có thành tích trong công tác GD và ĐT từ
năm học 2019-2020 đến năm học 2023-2024.
+ Cô Nguyễn Thị
Phiến – Tổ trưởng khối 2,3, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành
phố Hải Phòng, đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từ năm học
2022-2023 đến năm học 2023-2024.
+ 6 thầy cô được công nhận “Chiến sĩ thi đua cấp cơ
sở” (Thầy Phạm Văn Toàn, Thầy Nguyễn Phương Nam, Cô Lưu Thị Thanh Thủy, Cô Ánh
Hồng, Thầy Cường, Cô Lan và Cô Hằng,
+ 11 thầy cô
được công nhận GV dạy giỏi cấp huyện (Gồm các thầy/cô: Ánh Hồng, Tuệ, Cường, Lan, Hằng, Hường, Phiến,
Lành, Hòa, Q.Hoa, N.Huyền),
+ Có 18/18
sáng kiến tham gia thi cấp huyện xếp loại tốt và xuất sắc.
Cùng với đó, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường được các
cấp, các ngành quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hiện nay, 100% phòng
học có ti vi, cùng các phòng chức năng, như: Phòng học âm nhạc, tin học, ngoại
ngữ và thư viện. Đặc biệt, trường đang hướng tới xây dựng phòng học thông minh.
Cô
giáo Nguyễn Thị Phiến, được tặng Bằng khen cấp Thành phố, là giáo viên giỏi cấp
huyện, chia sẻ: Tôi luôn nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng phát huy
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Trong các tiết học tôi thường
sử dụng các hình ảnh trực quan; tạo không khí vui nhộn trong lớp học, tích hợp
nhiều trò chơi trong tiết học giúp các em có tinh thần học tập và dễ hiểu bài
hơn.
Năm học
2024-2025, trường TH-THCS Lê Khắc đặt mục tiêu tiếp tục duy trì và nâng cao
chất lượng phong trào “Dạy tốt - Học tốt”. Nhà trường tăng cường chuyển đổi số trong quản lý giáo dụ và xây dựng một môi trường học tập thân
thiện, năng động, đồng thời
khuyến khích giáo viên tham gia nghiên cứu và đổi mới
Bên cạnh đó,
trường cũng đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan, tổ chức để mở rộng cơ hội học
tập, tiếp cận công nghệ tiên tiến cho học sinh. “Học sinh là tương lai của đất
nước, vì vậy chúng tôi luôn cố gắng xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất để
các em có thể phát triển toàn diện,” thầy Phạm Văn Toàn – Hiệu trưởng nhà
trường, nhấn mạnh.
Ngay vào năm học,
Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phân tích kết quả học tập của
học sinh để đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng lớp, từng khối lớp và cho từng đội
tuyển học sinh giỏi, đồng thời chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc
quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp
học tập ở từng bộ môn, trên cơ sở đó tập trung dạy nâng cao và mở rộng theo
từng chuyên đề. Riêng đối với các đội tuyển học sinh giỏi, nhà trường phân công
những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình, có đầu tư về kinh phí,
tài liệu phục vụ giảng dạy, tăng thời gian bồi dưỡng để các em có kiến thức tốt
tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi và là “đầu tàu” đẩy mạnh phong trào học
tập ở các lớp. Với sự đoàn kết, nhất trí từ ban giám hiệu đến các tổ
chuyên môn, đội ngũ giáo viên nhà trường đã không ngừng tự học, tự bồi dưỡng,
nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn, luôn có ý thức giúp đỡ, học hỏi lẫn
nhau trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống. Tháng 8/2024, các hoạt động chuyên môn của nhà trường diễn
ra rất sôi nổi. Nội dung các buổi SHCM với mục tiêu thực hiện “Đổi mới công
tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy và học”; đổi mới khâu soạn giảng, cải tiến phương pháp giảng dạy,
đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học… 100% giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp
trường và nhiều giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.
Qua các
tiết dạy, giáo viên đã thể hiện được việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy
học, tích cực áp dụng các ứng dụng AI vào dạy học, phát huy được tính tích cực
chủ động, sáng tạo của học sinh. Không chỉ giúp học sinh nắm được những kiến
thức trọng tâm trong chương trình mà còn hình thành cho học sinh phương pháp
học tập, tích luỹ kiến thức.
Phong trào “Dạy tốt - Học tốt” đã mang lại nhiều kết quả
tích cực. Chất lượng giáo dục được nâng cao, học sinh có thêm nhiều kỹ năng sống
và năng lực tư duy. Đồng thời, phong trào còn tạo nên một môi trường giáo dục
lành mạnh, nơi mà thầy cô và học sinh cùng nhau phát triển.
Phong trào “Dạy tốt - Học tốt” không chỉ là trách nhiệm của
thầy cô và học sinh, mà còn cần sự quan tâm và hỗ trợ từ phụ huynh, nhà trường
và toàn xã hội. Đây chính là nền tảng để xây dựng một thế hệ trẻ năng động,
sáng tạo và có trách nhiệm với tương lai đất nước.